Divisions
பொது சேவைகள் மறுசீரமைப்பு பிரிவு
அறிமுகம்
இலங்கையின் தற்போதைய பொருளாதார மற்றும் சமூகத் தேவைகளுக்கு ஏற்ப அரச நிர்வாகப் பொறிமுறையொன்றை நிறுவுதல் இந்த அமைச்சின் முதன்மையான மற்றும் காலத்தின் தேவையொன்றாக இனங்காணப்பட்டுள்ளது. இதன்படி, இந்த அமைச்சின் பொது நிர்வாகப் பிரிவின் பிரதான பொறுப்பாகிய பொதுச் சேவையில் மனித வளத்தின் முறையான முகாமைத்துவத்திற்கு தேவையான சீர்திருத்தங்களை அறிமுகப்படுத்துதல், மனித வள முகாமைத்துவத்திற்கான தகவல் தொழில்நுட்ப கட்டமைப்புகள் மற்றும் நிகழ்நிலைத் தளங்களைத் தயாரித்தல் (Online Platform), தற்போது நடைமுறைப்படுத்தப்படுகின்ற காலாவதியான செயன்முறைகளுக்குப் பதிலாக தேவையற்ற பணிப் நடவடிக்கைகள் மற்றும் தாமதங்களை இயன்றளவு குறைக்கும் வகையில் செயன்முறைகளை மீளாக்கம்செய்தல் (Process Reengineering), டிஜிட்டல் மயமாக்கலின் மூலம் எதிர்கால சந்ததியினருக்கான மற்றும் நவீன உலகப் போக்குகள் மற்றும் தேவைகளுக்கு ஏற்ற பொது நிர்வாக பொறிமுறையை உருவாக்குவதற்குத் தேவையான நவீனமயமாக்கல்கள் மற்றும் மறுசீரமைப்புக்களை மேற்கொள்வதற்காக இப்பிரிவு தாபிக்கப்பட்டுள்ளது.
இங்கு, பொது மனித வள முகாமைத்துவத்தின் காலத்தின் சவால்களுக்கு முகங்கொடுக்கக் கூடியவாறு வினைத்திறன், விளைதிறன், வெளிப்படைத்தன்மை, பொறுப்புக்கூறல் மற்றும் மக்களை மையமாகக் கொண்டு முடிவெடுக்கும் திறன் ஆகியவற்றை மேம்படுத்துவதற்கு தேவையான திட்டங்களை உருவாக்க எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. அதற்கு, புதிய பொது முகாமைத்துவச் செயன்முறைகள்(New Public Management) மற்றும் டிஜிட்டல் - பொது நிர்வாகச் செயன்முறைகளைப்(Digital – Government) பயன்படுத்துவதன் மூலம் மேற்கண்ட இலக்குகளை அடைய எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
நோக்கு
“நவீனமயமாக்கத்தின் மூலம் பொது சேவையில் விஷேடத்துவத்தை அடைந்துகொள்ளுதல்”
பணி
“பொதுச் சேவையை நவீனமயமாக்குவதன் மூலம், பொது சேவையில் விஷேடத்துவத்தை அடைந்துகொள்வதற்காக, சேவைகளை டிஜிட்டல் மயமாக்கம், மெய்நிகராக்கம் மற்றும் தகவல் தொழில்நுட்ப கருவிகளைப் பயன்படுத்தி இந்த அமைச்சின் செயற்பாடுகளை நவீனமயமாக்குதல் நவீன முகாமைத்துவச் செயன்முறைகளை அறிமுகப்படுத்துதல் மற்றும் செயற்பாடுகளை மீளாக்கம் செய்வதன் மூலம் நோக்கங்கள் அடைதல் மேற்கொள்ளப்படுகின்றது”
நோக்கங்கள்
- பொதுச் சேவையை வினைத்திறன் மற்றும் விளைதிறன் உள்ள விதத்தில் வழங்குவதற்குத் தேவையான மாற்றங்களை அறிமுகப்படுத்துதல்.
- சேவைத் திருப்தியை அதிகரிப்பதற்குத் தேவையான நவீனமயமாக்கல் நடவடிக்கைகளை மேற்கொள்ளுதல்.
- குறைந்த செலவில் சிறந்த சேவையை வழங்குவதற்குத் தேவையான மாற்றங்களைச் செய்தல்.
- மனித வள முகாமைத்துவக் கட்டமைப்பு மூலம் பொதுச் சேவையின் பணிகளை எளிதாக்குதல்.
- டிஜிட்டல் மயமாக்கம் மற்றும் தகவல் தொழில்நுட்பக் கருவிகளைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம் பொதுச் சேவையில் வெளிப்படைத்தன்மையை அதிகரித்தல்.
- செயற்பாடுகளை மீளாக்கம் செய்வதன் மூலம் பொதுச் சேவையின் பணிப் படிமுறைகளை எளிதாக்குதல்.
- நவீனமயமாக்கல் மூலம் எதிர்கால சந்ததியினர் மற்றும் நவீன உலகத்தின் தேவைகளுக்குப் பொருத்தமான பொதுச் சேவையை உருவாக்குதல்.
செயற்பாடுகள்
- அமைச்சின் செயற்பாடுகளை டிஜிட்டல் மயமாக்குதல் மற்றும் மெய்நிகராக்குவதற்கான ஒரு மூலோபாயத் திட்டத்தைத் தயாரித்தல்.
- பொதுத்துறையில் மனித வள முகாமைத்துவத்துக்கான தகவல் தொழில்நுட்பக் கட்டமைப்பொன்றினை உருவாக்குதல்.
- அமைச்சின் ஆவணங்கள் மற்றும் தகவல்களை எளிதில் பெற்றுக்கொள்ளும் வகையில் ஆவண முகாமைத்துவக் கட்டமைப்பொன்றினை நிறுவுதல்.
- அமைச்சின் செயற்பாடுகளை மீளாக்கம் செய்யும் திட்டமொன்றினைத் தயாரித்தல்.
அழைப்புக்களுக்கான தகவல்கள்
திரு. ஆர்.ஜி.சி.பி.டி. ராமவிக்கிரம சிரேஷ்ட உதவிச் செயலாளர் (பொது சேவைகள் மறுசீரமைப்பு)
|
செல்வி. எல்.எச்.ஜி. கோஷலா உதவிச் செயலாளர் (பொது சேவைகள் மறுசீரமைப்பு)
|
||||||||||||||||||
National Language
“The Establishments Code consists of two volumes. The first volume contains chapters from I to XXXIII and Chapter XXXVI whilst the second volume contains Chapter XLVII and XLVIII.
The first volume of the Establishments Code has been issued for the first time in 1972 as a complete volume to be effective from 01.01.1972. Its first edition and the edition effective at present have been issued on 01.09.1985 and 08.07.2013 respectively.
The second volume of the Establishments Code has been issued for the first time in 1974 as a complete volume. Its first edition and the edition effective at present have been issued on 08.04.1981 and 02.08.1999 respectively.
The Establishments Code is issued by the Secretary of the Ministry in Charge of the subject of Public Administration on the approval of the Cabinet of Ministers and revision of the provisions of Establishments Code is made by Public Administration circulars issued by the Secretary of the Ministry in Charge of the subject of Public Administration on the approval of the Cabinet of Ministers.”
Volume I
The Establishments Code issued on 1985
The soft copies of the Sinhala and Tamil Establishments Code, which is compiled including the revisions made from 1985 to 31.12.2012, to the Volume I of the Establishments Code of Democratic Socialist Republic of Sri Lanka issued in 1985, by Public Administration Circulars issued as per the decisions of the Cabinet of Ministers, can be downloaded from here
Access to the Sinhala soft copy of the Establishments Code containing links to the Public Administration Circulars issued after 31.12.2012 revising the Establishments Code issued in 2013
The relevant revision are indicated in the Establishments Code soft copy according to the below table category
Link to the Public Administration Circular related to the first revision of a section/ sections of the Establishments Code | |
Links to the Public Administration Circulars related to the revision of a section/ sections of the Establishments Code made for more than one occasion | |
Link to the Public Administration Circular related to inclusion of a new section/ sections to the Establishments Code | |
Links to the Public Administration Circulars related to inclusion of a new section/ sections to the Establishments Code made for more than one occasion | |
Links to the Public Administration Circulars related to removal of a section/ sections |
Link to the Public Administration Circulars issued revising the provisions of the Establishments Code after 31.12.2012 – by Chapters and year of issuance of Public Administration Circulars
Chapters
, 32/2019
Chapter no | Title | Public Administration Circular Amendments | |
Year | Public Administration Circular no | ||
I | General | 2018 | 24/2018 |
II | Recruitment Procedure and Appointment | ||
III | Transfers | ||
IV | Grant of Monthly Pay, Temporary Status, Permanent Status and Pensionability | ||
V | Release, Reversion and Termination of Employment | ||
VI | Service Records, Reports and Certificates | 2013 | 24/2013 |
2019 | 06/2019 | ||
VII | Salaries | 2019 | 19/2019 |
2021 | 13/2021 | ||
VIII | Overtime, Holidays, Holiday Pay and Allowances | 2013 | 21/2013 |
IX | Fees | ||
X | Payments to Jurors, Witnesses, Unofficial Magistrates, Inquirers and Miscellaneous Services | ||
XI | Re-imbursement and Compensation | ||
XII | Leave | 2013 | 27/2008(I), 11/2013, 16/2013, 24/2013 |
2014 | 07/2014, 09/2014, 23/2014 | ||
2015 | 01/2015(L) | ||
2016 | 21/2016, 07/2016 | ||
2017 | 07/2017 | ||
2018 | 27/2018 | ||
2021 | 07/2017(I) | ||
2022 | 06/2022, 18/2022, 28/2022 | ||
XIII | Railway Warrants | ||
XIV | Service Records, Reports and Certificates | 2018 | 20/2018 |
2022 | 29/2022 | ||
XV | Travel abroad for Study, Training or on Duty | 2016 | 18/2016 |
2019 | 02/2019 | ||
XVI | Holiday Travel | 2013 | 26/2013 |
2017 | 25/2017 | ||
XVII | Concessionary Season Tickets | ||
XVIII | Official Residences | ||
XIX | Government Quarters | 2016 | 04/2016 |
XX | Holiday Bungalows | ||
XXI | Protective Clothing and Uniforms | ||
XXII | Welfare Amenities | ||
XXIII | Special Concessions and Conditions Regarding Officers Suffering from certain Types of Illnesses | 2019 | 23/2019 |
XXIV | Salary Loans/ Advances | 2012 | 08/2005(IX) |
2013 | 08/2005(X) | ||
2015 | 07/2015, 21/2015 | ||
2016 | 09/2016 | ||
2017 | 20/2017 | ||
XXV | Concessions to Members of Trade Unions | ||
XXVI | Medical Attention and Medical Examination of Officers for Physical Fitness | ||
XXVII | Channels of Communication | ||
XXVIII | Administrative Procedures | 2013 | 24/2013 |
2019 | 06/2019 | ||
XXIX | Acquisition of Land, Investments and Mortgages | ||
XXX | Rights of Government over its Officers | ||
XXXI | Exercise of the Rights of Association and Expression of Opinion | 2019 | 06/2019 |
XXXII | Exercise of Political rights | 2016 | 19/2016 |
2017 | 19/2016(I) | ||
2019 | 05/2019, 22/2019, 32/2019 | ||
2021 | 12/2021 | ||
XXXIII | Legal Advice and Legal Actions | ||
XXXVI | Release of Public Officer’s to their Welfare Society |
Appendices
Appendix no | Title | Public Administration Circular Amendment | |
Year | Circular no | ||
1 | List of Heads of Departments | 2016 | 02/2016 |
27 | Descript of Land | 2012 | 08/2005(IX) |
33 | Returns to Registrar | 2016 | 07/2016 |
28 | Form of the agreement to be signed by the spouse in the public service who has been granted no pay leave, on account of having to accompany the public officer who leaves the country for the purpose of higher studies | 2012 | 08/2005(IX) |
Volume II
The Establishments Code issued on 1999
The soft copies which include the Public Administration Circulars prepared in Sinhala, Tamil and English languages issued with the inclusion of the revisions made to the Volume II of the Establishments Code, which was issued in 1999, in line with the decisions of the Cabinet of Ministers from 01.11.1999 on which it came into effect to 31.12.2019, can be downloaded from here.
The revisions made by the Circulars to the sub sections in Chapters XLVII and XLVIII in Volume II of the Establishments Code are indicated by a link against each sub section and the Circular with revised provisions can be accessed through the link.
- Download Sinhala soft copy
[ PDF - 1.00 MB ] - Download Tamil soft copy
[ PDF - 13.4 MB ] - Download English soft copy
[ PDF - 13.7 MB ]
The Public Administration Circulars issued after 01.11.1999 revising the provisions of Volume II of the Establishment Code according to the year of issuance
Chapters
Chapter no | Title | Revisions of the Public Administration Circulars | ||
Year | Public Administration Circular no | Revised Sub Sections | ||
XLVII | General Conduct and Discipline | 2015 | 04/2015 | 6, 7 |
XLVIII | Rules of Disciplinary Procedure | 2004 | 06/2004 | 19:5, 22:1:1 27:10, 31:12 |
2010 | 07/2010 | 19:4, 19:5 | ||
2011 | 06/2004(I) | 22:1:1 | ||
2013 | 18/2013 | 24:6 36:7 | ||
2017 | 05/2017 | 26:3 | ||
10/2017 | 1:1:1, 1:1:2 | |||
28/2017 | 24:3:5 | |||
2019 | 08/2019 | 36 | ||
27/2019 | 27:10:1, 27:10:2 | |||
30/2019 | 13:2, 21:2, 22:1:1, 14:12 |
*No revisions have been made to the First and the Second Schedule of Offences committed by Public Officers and the List of Appendices.
கனேடிய உயர் ஸ்தானிகர், அரச சேவைகள், மாகாண சபைகள் மற்றும் உள்ளூராட்சி அமைச்சருடனான சந்திப்பு...
A meeting between the Canadian High Commissioner to Sri Lanka David McKinnon and the Minister of Public Service Provincial Councils and Local Government Janaka Bandara Tennakoon took place at the Ministry today (09). During the meeting, the High Commissioner shared the pleasure of the Canadian Government with the Minister over the Government's victory in the last election. He also stated that his government is willing to provide assistance for a language promotion campaign at the provincial level to provide solutions to the communication problems of the people of this country. The Minister and the High Commissioner also exchanged views on the potential of the small scale tourism industry for the empowerment of women in the country.
Mr. J.J. Ratnasiri, Secretary of the Ministry and Mr. Mahinda Madihahewa, Adviser to the Ministry were also present on the occasion.
பெயர் - திட்டமிடல் பிரிவு
அறிமுகம்
பொது நிருவாக, உள்நாட்டலுவல்கள், மாகாண சபைகள் மற்றும் உள்ளூராட்சி அமைச்சின் நோக்கங்களை அடைந்து கொள்வதற்காக அமைச்சிடம் ஒப்படைக்கப்படும் திட்டமிடல் பணிகளுக்கு உட்படும் செயற்பாடுளை திட்டமிடல், வழிகாட்டுதல்கள் மற்றும் மூலோபாயங்களைத் தயாரித்தல், நிகழ்ச்சித்திட்டங்கள், கருத்திட்டங்கள், திட்டமிடல்கள், அமுல்நடாத்தல், செயற்படுத்துதல், மதிப்பீடு செய்தலைப் போன்றே அதனுடன் தொடர்பான சேவைகளை நிறைவேற்றுவதற்காக திட்டமிடல் பிரிவு நிறுவப்பட்டுள்ளது.
தொலைநோக்கு
"மனித வளத்தை திறன் வாய்ந்ததாகப் பயன்படுத்துவதன் மூலம் சுத்தமான, வினைத்திறனானதும் தனித்துவமானதுமான அரச சேவையை உறுதிப்படுத்தல்."
பணிக்கூற்று
"அமைச்சிடம் ஒப்படைக்கப்பட்டுள்ள திட்டமிடல் விடயப் பரப்பிற்குரியதான பணிகளையும் செயற்பாடுகளையும் சிறப்பாக திட்டமிடல், அமுல்நடாத்தல், செயற்படுத்தல் மற்றும் மதிப்பீடு செய்தல்."
" அமைச்சின் நோக்கங்களை நிறைவேற்ற தேவையான மூலோபாயங்களையும் கொள்கைகளையும் திட்டமிடல் மற்றும் செயல்படுத்தல்."
நோக்கங்கள்
- “தேசத்திற்கான சிறந்ததோர் அரச சேவை” ஏற்படுத்திக் கொடுப்பதற்கான இலக்கினை அடைய உசிதமான திட்டமிடல் வழிகாட்டல்கள் மற்றும் மூலோபாயங்களை நடைமுறைப்படுத்தல்.”.
- அரசாங்கத்தின் சமூகப் பொருளாதார அபிவிருத்தி இலக்குகளை அடைவதற்கு இணக்கமான முறையில் அமைச்சின் மூலோபாயத் திட்டங்களைத் தயாரித்தல்.
பணிகள்
- அமைச்சின் செயற்பாட்டுத் திட்டம் மற்றும் செயலாற்றுகை அறிக்கையைத் தயாரித்தல்.
- அமைச்சின் முன்னேற்ற மீளாய்வுக் தொடர்பான நடவடிக்கைகள்.
- கற்றுக்கொண்ட பாடங்கள் மற்றும் மறுசீரமைப்புத் திட்டம், முன்னேற்ற அறிக்கைகள், வருடாந்த அறிக்கைகள் மற்றும் வருடாந்த மதிப்பீடுகளை தயாரிக்கும் பணிகளை மேற்பார்வை செய்தல் மற்றும் அவற்றை உரிய நேரத்தில் பாராளுமன்றத்தில் சமர்ப்பிக்கத் தேவையான நடவடிக்கை எடுத்தல்.
- அமைச்சுக்குத் தேவையான தரவுத் தளத்தைத் தயாரித்தல் மற்றும் இற்றைப்படுத்தல்.
- அமைச்சின் மற்றைய பிரிவுகளுக்குத் தேவையான தகவல்களை வழங்குதல்.
- மேலதிகச் செயலாளரின் ( மனித வள அபிவிருத்தி) கீழ் மேற்பார்வை செய்யப்படும் கருத்திட்டங்களை நடைமுறைப்படுத்தும் போது அவசியப்படும் வகையிலும் செயலாளரின் ஆலோசனையின் பேரிலும் ஒருங்கிணைப்புக்களை மேற்கொள்ளல்.
- அமைச்சின் கீழ் செயற்படுத்தப்படும் வெளிநாட்டுத் திட்டங்களின் முன்னேற்றத்தை மதிப்பாய்வு செய்தல் மற்றும் தொடர் நடவடிக்கை எடுத்தல்.
நிறுவனக் கட்டமைப்பு
தொடர்பாடல் தகவல்கள்
பணிப்பாளர் ( திட்டமிடல்) கடமையை ஆற்றுதல்
|
திருமதி. எஸ்.கே. தயானந்த பிரதி / உதவிப் பணிப்பாளர் ( திட்டமிடல்)
|
திரு. எஸ்.எம்.பி.கே. சேனாநாயக பிரதி / உதவிப் பணிப்பாளர் ( திட்டமிடல்)
|
தொலைபேசி | : | (நீட்சி - 118) |
தொலைநகல் | : | +94 0112662301 |
மின்னஞ்சல் | : | இந்த மின்-அஞ்சல் முகவரி spambots இடமிருந்து பாதுகாக்கப்படுகிறது. இதைப் பார்ப்பதற்குத் தாங்கள் JavaScript-ஐ இயலுமைப்படுத்த வேண்டும். |
அரசாங்க சேவைகள் மறுசீரமைப்பு மற்றும் திட்டமிடல் பிரிவு
தொடர்பு விபரங்கள்
திரு. எஸ்.வீரசிங்க
|
|||||||||